7 เกณฑ์วัดคุณภาพที่เป็นหัวใจสำคัญของประตูหน้าต่าง TOSTEM

คุณภาพของประตูหน้าต่าง

นอกจากความสวยงามของประตูหน้าต่างแล้ว มาตรฐานด้านประสิทธิภาพและคุณภาพก็เป็นหัวใจสำคัญของแบรนด์ TOSTEM ที่สะท้อนถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียดอย่างพิถีพิถัน เพื่อเป็นการการันตีว่าผลิตภัณฑ์ของ TOSTEM จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของบ้านและอาคารที่พักอาศัยได้ครบทุกมิติ 

คุณภาพของประตูหน้าต่าง

กว่าจะมาเป็นสินค้าคุณภาพของ TOSTEM ทางโรงงาน TOSTEM มีการควบคุมการผลิตด้วยระบบ Quality Assurance (การประกันคุุณภาพ) และ Quality Control (การควบคุมคุณภาพ) ให้ได้ตามมาตรฐาน JIS หรือ Japanese Industrial Standards จากญี่ปุ่นที่มีความเข้มงวดสูง จนได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมระดับโลก โดยผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นจะต้องผ่านการทดสอบหลากหลายด่านดังนี้

คุณภาพของประตูหน้าต่าง
  1. เกณฑ์ทดสอบการป้องกันการรั่วซึมของน้ำ

‘การรั่วซึมจากฝนสาด’ เป็นปัญหาพบเจอได้ทั่วไปในเขตภูมิอากาศแบบร้อนชื้นและมีฝนชุกอย่างประเทศไทย ซึ่งปัญหาหลักๆ ที่เรามักเผชิญมี 2 ประเด็น คือ (1) การรั่วซึมของน้ำตามรอยต่อของหน้าต่างหรือตามซีลยาแนวระหว่างวงกบหน้าต่างและผนัง และ (2) การรั่วซึมจากน้ำฝนล้นราง ดังนั้นผลิตภัณฑ์ประตูหน้าต่างทุกรุ่นของ TOSTEM จึงถูกออกแบบให้ซีลป้องกันน้ำตามรอยต่อและมีระบบป้องกันน้ำฝนในโปรไฟล์ โดยกรอบล่างทำหน้าที่รองรับน้ำฝน แล้วระบายออกด้านนอกผ่านวาล์วระบายน้ำ จึงช่วยป้องกันไม่ให้น้ำฝนล้นไหลย้อนกลับเข้ามาภายในบ้าน โดยผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นจะต้องผ่านการทดสอบจากการจำลองเหตุการณ์พายุฝน โดยการให้แรงดันแทนแรงลมพายุและพ่นปริมาณน้ำ 4 ลิตร / ตร.ม. / นาที เทียบเท่าฝนตกหนัก 240 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เพื่อการันตีประสิทธิภาพการป้องกันการรั่วซึมตามมาตรฐาน JIS

คุณภาพของประตูหน้าต่าง
คุณภาพของประตูหน้าต่าง
  1. เกณฑ์ทดสอบความทนทานต่อแรงลมพายุ

ประตูหน้าต่างจำเป็นต้องมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรับแรงปะทะจากลมพายุที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค เมื่อเกิดลมพายุประตูหน้าต่างจะต้องไม่หลุดออกจากผนังเพื่อทำหน้าที่ปกป้องทั้งผู้อยู่อาศัยและทรัพย์สินภายใน หลังพายุผ่านไปประตูหน้าต่างจะต้องไม่มีความเสียหายและใช้งานต่อเนื่องได้ตามปกติ บานกรอบประตูหน้าต่างของ TOSTEM สามารถรับมือกับแรงลมในระดับรุนแรง เทียบเท่ากับพายุโซนร้อนได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีค่าความสามารถในการต้านทานแรงลม (Wind loading Resistance) ระหว่าง 500-2000 Pascal ซึ่งตอบโจทย์ทั้งงานออกแบบบ้านแนวราบไปจนถึงอาคารสูง รวมทั้งยังสามารถนำไปใช้กับทุกเขตภูมิอากาศอีกด้วย

คุณภาพของประตูหน้าต่าง
  1. เกณฑ์ทดสอบการรั่วไหลของอากาศ

แม้การเปิดประตูหน้าต่างเพื่อถ่ายเทอากาศจะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการอยู่อาศัย แต่การป้องกันอากาศรั่วไหลก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เพราะในปัจจุบันเราต้องเผชิญกับปัญหามลภาวะทางอากาศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควัน กลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือฝุ่นละออง PM2.5 รวมถึงมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในบ้านกันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นจึงควรเลือกประตู-หน้าต่างที่สามารถปิดได้แน่นสนิท ไม่มีช่องว่างระหว่างวงกบและตัวบาน เพื่อลดการรั่วไหลของอากาศผ่านประตูหน้าต่างที่ปิดไว้ ซึ่งศูนย์ทดสอบ TOSTEM ก็ได้มีการนำผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นเข้าทดสอบโดยวิธีการควบคุมแรงดันของภายในและภายนอกประตู-หน้าต่าง เพื่อจำกัดปริมาณอากาศที่รั่วไหลของให้เป็นไปตามค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้

คุณภาพของประตูหน้าต่าง
  1. เกณฑ์ทดสอบการป้องกันเสียงรบกวน

นอกจากการปิดแน่นสนิทของบานกรอบจะทำให้อากาศไม่รั่วไหลแล้ว ยังช่วยในเรื่องการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้อีกด้วย ซึ่งทางศูนย์การทดสอบของ TOSTEM ได้มีการนำผลิตภัณฑ์ไปทดสอบ ติดตั้งบนผนังกั้นระหว่าง 2 ห้อง โดยมีการปล่อยเสียงที่ความดัง 100 เดซิเบลที่ห้องฝั่งหนึ่ง และทำการวัดความดังของเสียงที่ได้ยินที่ห้องอีกฝั่งหนึ่ง ซึ่งตามมาตรฐาน JIS แล้ว ประตู-หน้าต่าง TOSTEM สามารถลดความดังของเสียงได้ถึง 25 เดซิเบล ทำให้บรรยากาศภายในบ้านเงียบสงบลง ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับการพักผ่อนในบ้านอย่างเป็นส่วนตัว 

คุณภาพของประตูหน้าต่าง
  1. เกณฑ์ทดสอบความทนทานต่อแสงแดดและรังสียูวี

เราทราบกันดีว่าแสงแดดกับประเทศไทยเป็นของคู่กันเสมอ ดังนั้นคุณสมบัติความทนทานต่อแสงแดด จึงกลายเป็นเงื่อนไขขั้นพื้นฐานของวัสดุอาคารไปโดยปริยาย เช่นเดียวกับของผลิตภัณฑ์ TOSTEM ที่ต้องมีการทดสอบประสิทธิภาพความทนทานต่อแสงแดดจัดและรังสียูวี เพื่อการันตีได้ว่าหลังจากการผ่านรังสีอินฟาเรดและรังสียูวีที่เข้มข้นแล้ว ตัวประตูหน้าต่างและอุปกรณ์จะไม่มีรอยแตกร้าว และสีอะลูมิเนียมที่ได้จากการทำสีแบบอะโนไดซ์จะไม่ซีดจางลง 

คุณภาพของประตูหน้าต่าง
  1. เกณฑ์ทดสอบความทนทานต่อกรดและด่าง

ไม่เพียงแค่แดด ลม ฝนเท่านั้นที่สามารถป้องกันได้ แต่ผลิตภัณฑ์ TOSTEM ยังถูกออกแบบให้สามารถรับมือกับธรรมชาติทุกรูปแบบ และสามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นบนภูเขา เขตพื้นที่ราบ หรือริมทะเล ดังนั้นจึงต้องมีการทดสอบความทนทานต่อกรดและด่าง เพื่อการันตีได้ว่าวัสดุที่ใช้จะมีความแข็งแกร่ง ไม่ถูกกัดกร่อน หรือเกิดสนิมได้โดยง่าย 

คุณภาพของประตูหน้าต่าง
  1. เกณฑ์ทดสอบความแข็งแรงของโครงสร้าง ความทนทาน

แน่นอนว่าประตูหน้าต่างย่อมมีการเปิด-ปิดเป็นประจำทุกวัน วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาติดตั้งจำเป็นความแข็งแรงเพียงพอศูนย์ทดสอบ TOSTEM จึงได้มีการทดสอบจำนวนรอบในการเปิด-ปิดของประตูหน้าต่างโดยใช้ระบบแขนกลควบคุมการทดสอบจำนวน 100,000 รอบตามมาตรฐาน JIS  เพื่อทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าประตู-หน้าต่าง TOSTEM จะมีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน

คุณภาพของประตูหน้าต่าง

ด่านทดสอบต่างๆ เหล่านี้ คือสิ่งที่บ่งบอกถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียดของ TOSTEM ที่ให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการผลิตและการทดสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งนอกจากเกณฑ์การทดสอบทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมา ยังมีเกณฑ์การทดสอบอื่นๆ อีกมากมาย ที่ใช้ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งมอบคุณภาพตามมาตรฐานระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของประตูหน้าต่าง TOSTEM จนได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานมายาวนานถึง 100 ปี


หากสนใจสินค้า TOSTEM สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีปุ่มด้านบนเลย!