Yellow House ซ่อนธรรมชาติไว้ภายในบ้าน ผ่านคอร์ทยาร์ด 4 ทิศ

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

การได้พักผ่อนท่ามกลาง ‘ธรรมชาติ’ เป็นเหมือนยาวิเศษที่ช่วยรักษาใจจากความเหนื่อยล้าสะสมทั้งวัน ในขณะเดียวกันก็ช่วยชาร์จทั้งพลังกายและใจให้มีแรงทำงานต่อในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจหากใครหลายๆ คนฝันจะอยากมีบ้านที่เปิดโอกาสให้สัมผัสธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดดที่อบอุ่นหรือสายลมเย็นๆ เช่นเดียวกับเจ้าของ Yellow House ที่ไม่เพียงแค่เลือกสร้างบ้านท่ามกลางเหล่าต้นไม้น้อยใหญ่ แต่ยังนำธรรมชาติเหล่านั้นมาเก็บไว้ภายในบ้านอีกด้วย

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

บ้านหลังนี้มีจุดเริ่มต้นที่ทางเจ้าของต้องการสร้างบ้านอยู่ท่ามกลางสวนต้นไม้โดยไม่มีรั้วกั้น เสมือนได้อาศัยอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจริงๆ สถาปนิก JOYS Architect ผู้ออกแบบ จึงได้นำโจทย์นี้มาต่อยอด ออกแบบให้ผนังบ้านกลายเป็นรั้วและล้อมธรรมชาติไว้ภายในนั้นแทน เพื่อเปิดรับแสงแดด สายลม และวิวธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างทั่วถึง ภายใต้ความปลอดภัยของการอยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงในการสร้างบ้านเสมอ จึงนำมาสู่การสร้างคอร์ทยาร์ดภายในบ้านทั้งในทิศเหนือ ใต้ ตะวันออกและตะวันตก ครบทั้ง 4 ด้าน

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

การวางฟังก์ชันจากเอกลักษณ์ของคอร์ทยาร์ด

จากความตั้งใจของสถาปนิกที่ต้องการคงสภาพเดิมของพื้นที่ไว้ให้ได้มากที่สุด จึงทำให้แต่ละคอร์ทมีเอกลักษณ์ของบรรยากาศและการใช้สอยแตกต่างกันไป ซึ่งนำมาสู่คีย์หลักของการออกแบบภายในบ้าน ที่ใช้คอร์ทเหล่านี้เป็นตัวกำหนดฟังก์ชันทั้งหมดอีกด้วย โดยคอร์ทแรกได้ถูกวางไว้บริเวณด้านหน้า เพื่อทำหน้าที่คอยต้อนรับผู้มาเยือนก่อนจะเข้าสู่ตัวบ้าน รวมถึงเป็นส่วนที่ถูกเซ็ตออกมา เพื่อทำให้พื้นที่ฟังก์ชันภายในบ้านมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

เมื่อผ่านประตูเข้ามาเราจะพบกับห้องนั่งเล่นกลางบ้าน ที่ถูกออกแบบให้เปิดโล่ง สามารถเชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาหารและครัวทางด้านขวา รวมถึงมีหน้าต่างบานใหญ่ที่ทั้งกว้างและสูง เพื่อเปิดรับแสงและลมจากคอร์ด้านหน้าและด้านซ้ายได้อย่างเต็มที่

จากห้องรับประทานอาหารและครัว เราจะสามารถมองเห็นคอร์ทที่สอง ทะลุไปยังห้องทำงาน อ่านหนังสือฝั่งตรงข้ามด้านใน และบันไดที่เชื่อมต่อไปยังดาดฟ้าด้านบน ซึ่งคอร์ทนี้ถูกออกแบบมาสำหรับโชว์บรรยากาศของธรรมชาติ แต่ไม่สามารถเข้าไปใช้สอยพื้นที่ได้ เนื่องจากบริบทเดิมของพื้นที่ที่มีระดับพื้นดินไม่สม่ำเสมอและมีขนาดไม่กว้างมากนัก ดังนั้นคอร์ทนี้จึงทำหน้าที่แยกโซนฟังก์ชันระหว่างด้านหน้าและด้านหลังออกจากกันแทน

เนื่องจากบริเวณคอร์ทที่สามไม่มีต้นไม้เดิม ทำให้สามารถออกแบบให้มีความพิเศษแตกต่างจากคอร์ทอื่นๆ ได้ สถาปนิกจึงเลือกที่จะออกแบบให้เป็นสระว่ายน้ำส่วนตัวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่สามารถเดินเข้าถึงได้ทั้งจากห้องทำงาน อ่านหนังสือ และห้องอาบน้ำ รวมถึงยังสามารถมองวิวนี้ผ่านหน้าต่างของห้องนอนได้เช่นกัน

สำหรับคอร์ทสุดท้ายถูกวางเชื่อมระหว่างห้องน้ำและห้องนอนแขก ซึ่งใช้สำหรับเป็นเซอร์วิสคอร์ท ที่มีระดับพื้นดินเท่ากับตัวบ้าน ทำให้สามารถออกไปใช้งานทำกิจกรรมต่างๆ ได้

ความลงตัวระหว่างคอนกรีต หิน และอะลูมิเนียม

อีกหนึ่งจุดเด่นของบ้านคือ ‘ผนังคอนกรีต’ ที่อาจเรียกได้ว่ามีเฉพาะที่นี่ที่เดียวเลยก็ว่าได้ ด้วยเทคนิคการหล่อเทปูนแบบพิเศษ ที่ผ่านการทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนได้ผลลัพธ์ผิวสัมผัสและลวดลายไม่เหมือนกันแต่ละแผ่น และเมื่อทุกแผ่นถูกนำมาประกอบกัน จึงเกิดแพทเทิร์นผนังแบบใหม่ที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน และสำหรับวัสดุของพื้นทั้งหมดนั้น สถาปนิกก็ได้เลือกใช้หินสีเข้มมาตัด เพื่อสร้างความแตกต่างกับผนังเล็กน้อย

เสริมผนังคอนกรีตให้โดดเด่นด้วยบานกรอบอะลูมิเนียม

‘บานกรอบอะลูมิเนียม’ เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ช่วยเสริมทำให้ผนังคอนกรีตดูโดดเด่นยิ่งขึ้น ด้วยสีและดีไซน์ของประตูหน้าต่างรุ่น ATIS สี Natural silver ที่ดูเรียบอย่างมีมิติ และประกอบกับผนังคอนกรีตอย่างกลมกลืนลงตัว ทำให้ลวดลายจากเทคนิคพิเศษของผนังถูกขับเน้นให้ดึงดูดสายตายิ่งขึ้น

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

ความโปร่ง โล่ง สบาย ที่มาพร้อมกับความปลอดภัย

แสงและลมธรรมชาติ เป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับบ้านหลังนี้ และการมีคอร์ทยาร์ดและประตูหน้าต่างที่ตอบโจทย์กับเรื่องสภาพอากาศ จึงมีส่วนอย่างมากในการสร้าง ‘ความอยู่สบาย’ ภายในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่ไม่มีชายคายื่นยาว คอยปกป้องจากแสงแดดและพายุฝน ยิ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นพิเศษ และด้วยคุณสมบัติของประตูหน้าต่าง TOSTEM ที่แข็งแรง ทนทานต่อแรงดันลม รวมถึงยังสามารถป้องกันน้ำรั่วซึม ด้วยวาล์วระบายน้ำที่มาพร้อมกับตัวบานกรอบ ทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถดื่มด่ำกับภาพบรรยากาศธรรมชาติรอบตัวได้ในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะผ่านสภาพอากาศในวันที่ฟ้าแจ่มใส หรือวันที่อากาศไม่เป็นใจก็ตาม

Yellow House บ้านที่ใช้ประตู+หน้าต่าง+ทอสเท็ม+TOSTEM

Yellow House ถือเป็นบ้านอีกหนึ่งหลังที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ไม่เหมือนใคร แม้ภายนอกจะดูแข็งแกร่ง อยู่อย่างสันโดษ ท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบ แต่เมื่อเข้าไปภายในบ้านแล้ว กลับรู้สึกสบายและปลอดภัย อย่างที่ใครๆ หลายคนบอกว่า “บ้านจะเป็นพื้นที่เซฟโซนของเราเสมอ”

หากสนใจสินค้าประตูหน้าต่าง TOSTEM หลายหลายดีไซน์ที่เข้าได้กับบ้านทุกสไตล์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้า “ผลิตภัณฑ์” บนเว็บไซต์ได้เลย 

|

ขอขอบคุณ

Architect : JOYS Architect


หากสนใจสินค้า TOSTEM สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีปุ่มด้านบนเลย!