ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

จะดีแค่ไหนถ้าบ้านของเรานำวัสดุธรรมชาติอย่าง “ไม้” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตัวบ้าน อย่างตำแหน่งที่เราสามารถใกล้ชิด และ สัมผัสธรรมชาติได้ทั้งสายตา และมือ อยู่เป็นประจำ นั่นก็คือ “บานประตู” แต่บานประตูไม้ในปัจจุบันมีหลายประเภทให้เลือกใช้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าบานประตูไม้แบบไหนถึงจะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับบ้านของเรา วันนี้ TOSTEM จึงนำคุณสมบัติบานประตูไม้แต่ละชนิดไม่ว่าจะเป็น ไม้จริง ไม้อัด ไม้เทียม หรือ เหล็กลายไม้ มาให้ได้รู้จักกัน ก่อนจะซื้อหานำมาติดตั้ง เพื่อให้บ้านของเรารู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ และอยู่สบายมากยิ่งขึ้น

ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

ไม้จริงได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีต

ปัจจุบันบานประตู ไม้จริง ถือได้รับความนิยมมาโดยตลอด เพราะสามารถติดตั้งได้ทั้งภายใน และภายนอก ให้สีสันที่อ่อนโยน และผิวสัมผัสที่ผ่อนคลาย ไม้ส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาใช้ผลิตประตู ได้แก่ ไม้สัก เพราะเป็นไม้เนื้ออ่อน ให้สีน้ำตาลอ่อน มีลวดลายเป็นเส้นตรง หากเป็นไม้ที่โตเต็มที่จะมีน้ำมันที่ช่วยป้องกันแมลง และปลวกได้ดี

ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

อีกชนิดของไม้ที่นิยมไม่แพ้กันก็คือ ไม้แดง ไม้เนื้อแข็งสีน้ำตาลเข้ม มีลวดลายทั้งเส้นตรง และโค้งมนผสมผสานกัน ไม้แดงสามารถทนแดด และฝนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ไม้ประเภท เต็งรัง มะค่า ประดู่ หรือ ตะเคียน ก็นิยมนำมาใช้ทำประตูด้วยเช่นกัน เพราะไม้เหล่านี้มีความแข็งแรง หากเคลือบน้ำยารักษาเนื้อไม้ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

แต่ในปัจจุบันไม้เหล่านี้มีราคาที่สูงขึ้นอยู่ตลอด เพราะจำนวนไม้ในธรรมชาติที่หายากมากขึ้น ตามท้องตลาดบางครั้งอาจจะเป็นไม้ที่ยังไม่โตเต็มที่ มีความแข็งแรงน้อย และ มีความชื้นสะสม เมื่อนำมาใช้ผลิตบานประตู และนำไปติดตั้งที่บ้านก็อาจจะเกิดการบวม และผุพังเพราะปลวก และแมลงได้

ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

ไม้อัดราคาย่อมเยา

หลายคนเริ่มหันมาใช้บานประตูไม้อัด HDF  (High Density Fiber : HDF Door) เพราะมีราคาถูกกว่าไม้จริง น้ำหนักเบา และหาซื้อได้ง่าย เนื่องจากโครงสร้างของประตูผลิตขึ้นจากไม้หลายชนิด พร้อมปิดทับด้วยแผ่นใยไม้อัดให้เสมือนกับผิวไม้จริง โดยใช้เรซิ่นในการประสานวัสดุให้ติดแน่นทนนาน

แต่สิ่งต้องห้ามสำหรับประตูไม้อัดก็คือการติดตั้งบริเวณภายนอกอาคาร เนื่องจากเมื่อโดนแดด และฝนในระยะเวลาหนึ่งจะทำให้ประตูบวม สีซีด และผุพัง ประตูไม้อัดจึงเหมาะกับติดตั้งภายในอาคารมากกว่า 

ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

นวัตกรรมในการผลิตไม้สังเคราะห์

เมื่อนวัตกรรมด้านวัสดุถูกพัฒนามากขึ้น การพยายามออกแบบประตูไม้ด้วยกระบวนแบบใหม่ หรือ การใช้วัสดุอื่นเข้ามาทดแทน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้กับเจ้าของบ้าน เช่น บานประตูไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineered Wood) ที่ถูกผลิตขึ้นจากไม้จริง แต่นำไม้มาผ่านกระบวนการทางวิศวกรรม เช่น กระบวนการอัดสลับเสี้ยน หรือ การอัดประสานกาวกันน้ำ เพื่อให้ไม้มีความแข็งแรง ไม่ยืด หด หรือ ขยายตัว แถมยังสามารถเลือกปิดผิวหน้าด้วยไม้ธรรมชาติได้หลากหลายประเภท นอกจากนี้ยังสามารถสั่งผลิตตามขนาดที่เราต้องการได้ อย่างไรก็ตามประตูไม้เอนจิเนียร์ควรจะติดตั้งภายใน หรือกึ่งภายนอกมากกว่า เพราะเมื่อโดนแสงแดดโดยตรงเป็นระยะเวลานานก็อาจจะเกิดสีซีดจางได้

นอกจากนี้ยังมีไม้เทียมอีกหลายประเภทที่ถูกผลิตด้วยวัสดุอื่น ไม่ว่าจะเป็น ไฟเบอร์ซีเมนต์ พอลิเมอร์ไวนิลผสมกับผงไม้จริง หรือ ประตูไม้สังเคราะห์ WPC (WOOD PLASTIC COMPOSITE) ที่มีส่วนผสมของผง PVC กับเศษไม้เข้าด้วยกัน จึงทำให้มีความทนทาน กันน้ำ และเชื้อรา รวมไปถึงยังสามารถผลิตรูปแบบบานประตูให้ดูแตกต่างได้อย่างไม่จำกัด แต่วัสดุเหล่านี้มีข้อเสียตรงที่มีความบอบบาง หากใช้ของแข็ง หรือสิ่งของแหลมคม เจาะ หรือ ทุบ ก็อาจจะสร้างความเสียหายให้กับภายได้บ้านได้

ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?
ประตู GIESTA จาก TOSTEM

ประตูเหล็กเคลือบเรซิ่นลามิเนตลายไม้

เพื่อทลายข้อจำกัดของประตูไม้จริง ไม้อัด และไม้เทียม จึงเป็นที่มาของประตูเหล็กเคลือบเรซิ่นลามิเนตลายไม้ หรือ ที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งคือ ประตูอะลูมิเนียมลายไม้ ที่เลือกใช้แผ่นเหล็กที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบพิเศษ จนแผ่นเหล็กมีลักษณะ บาง  เบา และมีความแข็งแรงสูง ช่องว่างระหว่างแผ่นเหล็กเป็น PU แรปด้วยเรซิ่นลายไม้ได้หลายรูปแบบให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเสมือนไม้จริง โดยชั้นในเคลือบอีพ็อกซี่เพื่อป้องกันสนิม

นอกจากนี้ยังเสริมภายในบานด้วยฉนวนโพลิสไตรินเพื่อลดความร้อนให้กับประตู ด้วยคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมนี้ จึงทำให้ประตูเหล็กเรซิ่นลายไม้ได้รับความนิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก 

ประตูไม้มีกี่ประเภท แล้วแบบไหนดีกว่ากัน?

ทลายข้อจำกัดไม้ทุกประเภท

ไม่ว่าจะยุคสมัยใดบานประตูไม้ก็ยังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แต่เนื่องด้วยสภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทำให้การตัดไม้จริงในป่ามาใช้งานอาจจะไม่เกิดความยั่งยืน แถมมีราคาสูงอีกด้วย การออกแบบจึงพยายามพัฒนาบานประตูไม้ ที่เลือกใช้ไม้ให้คุ้มค่ามากที่สุด จึงเกิดเป็นบานประตูไม้อัด หรือ บานประตูไม้สังเคราะห์ เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของราคาที่ถูกขึ้น และให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติได้เช่นเดิม

ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ทาง TOSTEM จึงได้คิดค้น และออกแบบบานประตูเหล็กเคลือบเรซิ่นลามิเนตลายไม้ รุ่น GIESTA หรือที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า ประตูอะลูมิเนียมลายไม้ TOSTEM ที่ผลิตขึ้นจากแผ่นเหล็กบาง แรปด้วยเรซิ่นลายไม้เป็นธรรมชาติ ทำให้มีน้ำหนักเบา บาง แต่มีความแข็งแรง ทนทานสูง ไม่เกิดสนิม และยังลดความร้อนให้กับภายในบ้านได้อีกด้วย จึงสามารถติดตั้งได้ทั้งภายใน-นอก นอกจากจะมีประตูหน้าบานแบบทึบแล้วยังมีรุ่นฝังช่องกระจกเพื่อเปิดรับความสว่างจากภายนอก พร้อมมือจับอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ที่ออกแบบตามหลัก Universal Design สามารถใช้งานได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งนี้ยังสามารถเลือกระบบล็อคเพื่อความสะดวกและปลอดภัยได้ตามที่เราต้องการอีกด้วย  หากใครกำลังวางแผนติดตั้งบานประตูไม้แบบใหม่ ทาง TOSTEM ยินดีให้คำปรึกษา และแนะนำเพื่อให้ได้บานประตูไม้ที่เหมาะสมกับตัวบ้าน และไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด


หากสนใจต้องการบานประตูหรือหน้าต่างสามารถคลิกดูแบบที่ต้องการได้เลย