ติดตั้งประตูหน้าต่างอย่างไรให้บ้านเย็นสบาย

แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM

นอกจากความสวยงามที่ช่วยสร้างบรรยากาศการอยู่อาศัยให้น่าอยู่ ผ่อนคลาย และสบายตาแล้ว ‘การระบายอากาศที่ดี’ ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้อยู่บ้านอย่างสบายกายและสบายใจอีกด้วย ยิ่งท่ามกลางอากาศร้อนๆ แบบนี้ ทำให้เราเห็นภาพชัดว่า ‘การระบายอากาศที่ดี’ ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของคนในบ้านอย่างไร หากขาดการถ่ายเทของอากาศและแสงที่ดี ก็อาจส่งผลทำให้บรรยากาศของบ้านนั้นไม่น่าอยู่เช่นกัน วันนี้เราจึงมีไอเดียการติดตั้งและการเลือกประตู-หน้าต่าง ที่จะมาเปลี่ยนบรรยากาศบ้านทั่วไป ให้กลายเป็น ‘บ้านอยู่สบาย’ ด้วยฟังก์ชันการระบายอากาศที่ดีเยี่ยม และเหมาะสมลงตัวกับบ้านของคุณมาฝากกัน

แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM

ตำแหน่งการติดตั้งประตู-หน้าต่าง

ก่อนอื่นมารู้จักสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงในการติดตั้งประตูและหน้าต่างกันก่อน นั่นก็คือการวางตำแหน่งช่องเปิดของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นประตู หน้าต่าง หรือช่องลมต่างๆ ซึ่งการจะทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีนั้น ต้องมีการเจาะช่องประตู-หน้าต่างอย่างน้อย 2 ชุด โดยวางในตำแหน่งผนังด้านที่เยื้องกันหรือตรงข้ามกัน เพื่อเพิ่มโอกาสทำให้ลมสามารถไหลเวียนได้ทั่วถึง ซึ่งโดยปกติแล้วความร้อนมักลอยตัวขึ้นสูง และความเย็นจะลอยตัวต่ำ ดังนั้นจึงต้องมีการเจาะช่องหน้าต่างทั้งด้านบนและด้านล่าง หรือเลือกใช้หน้าต่างบานสูง เพื่อที่จะสามารถระบายความความร้อนสะสมออกไป และรับลมเย็นเข้ามาแทนที่ ที่สำคัญควรวางในทิศเหนือ-ใต้ เพราะเป็นทิศที่ลมจะพัดเข้าบ้าน

แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM

ชนิดบานเปิดของหน้าต่าง

เมื่อวางช่องประตู-หน้าต่างในตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการระบายอากาศแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องคำนึงคือ ‘ชนิดบานเปิด’ ที่ตอบโจทย์ทั้งในแง่ของดีไซน์ ฟังก์ชัน และการวางพื้นที่รับลมเข้าสู่ตัวบ้าน โดยบานหน้าต่างที่คนทั่วไปนิยมใช้หลักๆ มี 4 ชนิดได้แก่

หน้าต่างบานเปิด เป็นหน้าต่างที่สามารถระบายอากาศได้มากที่สุด เพราะสามารถเปิดรับลมเข้า-ออกได้ตั้งแต่ 90-180 องศา และทำให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศข้างนอกโดยไร้สิ่งบดบัง เหมาะกับการใช้บนชั้น 2 หรือห้องที่ไม่ติดกับทางเดินนอกอาคาร เพราะหากเปิดบานออกไปโดยไม่ระมัดระวัง อาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บได้

แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM

หน้าต่างบานเลื่อน ด้วยดีไซน์ที่เหมาะกับสไตล์โมเดิร์น และมีฟังก์ชันการใช้งานสะดวกสบาย ไม่ต้องเอื้อมมือออกไปปิด-เปิด นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าต่างบานเลื่อนกลายเป็นบานยอดฮิตที่หลายๆ คนนิยมใช้ สำหรับประสิทธิภาพการระบายอากาศนั้น หน้าต่างบานเลื่อนสามารถเปิดรับลมได้หลายระดับ ขึ้นอยู่กับดีไซน์ของตัวบาน โดยปกติจะสามารถรับลมได้ประมาณ 50% แต่หากมีการออกแบบช่องผนัง ให้สามารถเลื่อนบานหน้าต่างไปซ่อนไว้ด้านข้างได้ ก็จะทำให้เราสามารถเปิดรับลมได้เต็มที่ไม่แพ้หน้าต่างบานเปิดเลย และยิ่งเลือกบานเปิดคู่ที่เปิดได้ทั้งสองทาง ก็จะทำให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น

แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM

หน้าต่างบานกระทุ้ง เป็นหน้าต่างที่เปิดด้วยวิธีผลักออกขึ้นไปข้างบนและค้างไว้ ทำให้สามารถระบายอากาศได้ดี พร้อมกับสามารถกันฝนสาดได้ด้วย แต่มีข้อจำกัดคือ หากมีขนาดบานใหญ่เกินไป จะทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักขณะเปิดค้างได้ และทำให้ใช้งานไม่สะดวก ดังนั้นหลายคนจึงนิยมใช้เป็นหน้าต่างระบายอากาศในห้องน้ำหรือมุมอับของบ้าน

แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM

หน้าต่างบานเกล็ด เป็นหน้าต่างที่เหมาะกับประเทศไทยอย่างมาก เพราะถูกออกแบบมาเพื่อระบายอากาศโดยเฉพาะ ด้วยคุณสมบัติบานเกล็ดที่ปรับเปลี่ยนองศาได้หลายระดับ จึงทำให้สามารถเลือกรับแสงและลมได้ตามต้องการ พร้อมทั้งสามารถป้องกันฝนในตัว และเนื่องจากบานมีขนาดเล็ก จึงทำให้เหมาะกับการติดตั้งในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่ติดกับทางเดินนอกอาคาร แต่ด้วยลักษณะบานที่ซ้อนกันหลายชั้น ทำให้ต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและคราบสกปรกได้ 

แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM
หน้าต่างบานเกล็ด – ไม่ใช่สินค้า TOSTEM

นอกจากประตู-หน้าต่างจะทำหน้าที่เปิดรับลมแล้ว แสงแดด ฝุ่นควันมลพิษ และแมลงก็เป็นอีกปัญหาที่ตามมา ดังนั้นจึงควรเสริมเกราะป้องกันอีกชั้นด้วย ‘มุ้งลวด’ อุปกรณ์เสริมคู่บ้านที่ขาดไม่ได้ ซึ่งสำหรับผลิตภัณฑ์ของ TOSTEM ก็มีการออกแบบมุ้งลวดให้เข้ากับบานหน้าต่างทุกชนิด โดยเฉพาะซีรีส์ ATIS ที่มีนวัตกรรมมุ้งลวดแบบใหม่ เส้นตาข่ายเล็กลงกว่าปกติ 40% ส่งผลให้กันแมลงเล็กๆ ได้ดีขึ้น ทำให้มองเห็นวิวได้ชัดเจนขึ้น 20% และสามารถให้ลมผ่านอย่างปลอดโปร่งเหมือนเดิม

ฟังก์ชันของกรอบบานประตู-หน้าต่าง

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าองค์ประกอบรอง อย่างกรอบบานประตู-หน้าต่างในปัจจุบัน ถูกพัฒนาให้มีฟังก์ชันพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายอากาศได้มากขึ้น ซึ่งสำหรับ TOSTEM เอง ก็ได้พัฒนาระบบ TOSTEM AIRFLOW System ที่มีผลิตภัณฑ์ประตู-หน้าต่างตอบโจทย์การระบายอากาศได้เป็นอย่างดี ได้แก่

  1. AIRFLOW SLOT นวัตกรรมช่องระบายอากาศในรุ่น WE 70 และรุ่น WE PLUS ที่ทำหน้าที่ระบายอากาศผ่านช่องพิเศษแทนการเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยในขณะที่ไม่อยู่บ้าน โดยเราสามารถเลือกเปิด-ปิดได้ตามความต้องการ จึงทำให้หมดกังวลเรื่องอากาศรั่วไหล นอกจากนี้ภายในช่องยังมีมุ้งกันแมลง ที่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้อีกด้วย
  • GIESTA AIRFLOW ประตูเหล็กลายไม้คุณภาพสูง ที่มาพร้อมหน้าต่างระบายอากาศแบบฝังในบานและมุ้งกันแมลง ช่วยสร้างการไหลเวียนอากาศ ทำให้สัมผัสได้ถึงความปลอดโปร่งตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าสู่ตัวบ้าน โดยช่องระบายอากาศจะมีบานกระจกอีกชั้น ที่สามารถเปิด-ปิดได้จากข้างในได้ พร้อมกับติดตั้งระบบล็อกอย่างดี จึงทำให้เราหมดห่วงเรื่องผู้บุกรุก

  • AIRFLOW DOOR ประตูที่ถูกออกแบบมาเพื่อการระบายอากาศโดยเฉพาะ ซึ่งประกอบด้วยบานกระจกที่สามารถเลื่อนขึ้น-ลงในแนวตั้ง เพื่อปิด-เปิดได้โดยไม่ต้องเปิดประตู, ระแนงชั้นข้างนอกสุด ที่ช่วยสร้างความปลอดภัย และเสริมการป้องกันจากเหล่าแมลงด้วยบานมุ้งลวดตรงกลาง
แก้บ้านร้อนด้วยสินค้า TOTEM

จะเห็นได้ว่าการเลือกประตู-หน้าต่างที่เหมาะสมนั้น มีส่วนช่วยทำให้ ‘บ้านอยู่สบาย’ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน, การไหลเวียนของอากาศและแสงภายในบ้าน หรือการปกป้องอันตรายจากฝุ่นควันมลพิษ แมลง และผู้บุกรุก ดังนั้นเราจึงต้องใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่การติดตั้ง รูปแบบบานเปิด ไปจนถึงคุณสมบัติของกรอบบาน และนอกจากคุณสมบัติการระบายอากาศแล้ว ผลิตภัณฑ์ของ TOSTEM ยังมีดีไซน์และฟังก์ชันพิเศษอื่นๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนให้บ้านของเราให้สวยงามและอยู่สบายได้ในเวลาเดียวกัน


หากใครสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีปุ่มด้านบนเลย!