ความแตกต่าง รั้วอะลูมิเนียม VS รั้วเหล็กกล่อง

ความแตกต่าง รั้วอะลูมิเนียม VS รั้วเหล็กกล่อง

ความแตกต่าง รั้วอะลูมิเนียม VS รั้วเหล็กกล่อง

การจะสร้างบ้านสักหลัง สิ่งที่ควรคำนึงถึงไม่ใช่แค่ดีไซน์ของตัวบ้านเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงด่านแรกของความปลอดภัยอย่าง “ประตูรั้ว” ด้วย ปัจจุบันรั้วบ้านนั้นสามารถรังสรรค์จากวัสดุได้หลากหลายชนิด แต่ถ้าพูดถึงวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยรูปลักษณ์และฟังก์ชันที่เหมาะสม คงต้องยกให้รั้วอะลูมิเนียม และรั้วเหล็กกล่อง วันนี้ Tostem จึงขอพาคุณมาดูข้อเปรียบเทียบของรั้วทั้งสองชนิดนี้ จะได้เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ

ความแตกต่าง รั้วอะลูมิเนียม VS รั้วเหล็กกล่อง

ความแข็งแรงทนทาน

ปัจจัยเรื่องความแข็งแรงทนทานมักเป็นปัจจัยอันดับแรกๆ เมื่อเราต้องเลือกซื้อประตูรั้ว เพราะรั้วบ้านเป็นสิ่งที่จะอยู่คู่บ้านของเราไปอีกหลายสิบปี เราจึงควรเลือกรั้วที่ใช้งานได้ยาวนาน

หลายคนอาจเข้าใจว่า เหล็กนั้นทนทานกว่าอะลูมิเนียม แต่จริงๆ แล้วอะลูมิเนียมสามารถรับน้ำหนักได้สูง ไม่โก่งงอ และที่สำคัญคือไม่เป็นสนิม เพราะทนต่อการกัดกร่อน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสนิมเหล็ก

ในขณะที่เหล็กนั้น หากใช้ไปนานๆ เหล็กจะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ซึ่งจะทำให้เกิดสนิม จึงจำเป็นต้องทาน้ำยากันสนิม ซึ่งอาจไม่มีประสิทธิภาพ และยังมีโอกาสเกิดสนิมได้อยู่ โดยรวมแล้ว รั้วอะลูมิเนียมจึงดีกว่าทั้งด้านความแข็งแรงและทนทาน

ความแตกต่าง รั้วอะลูมิเนียม VS รั้วเหล็กกล่อง

น้ำหนัก

การเลือกวัสดุประตูรั้ว สิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของ น้ำหนัก ซึ่งวัสดุต่างๆ ก็มีน้ำหนักที่แตกต่างกัน หากประตูรั้วที่ต้องใช้การเลื่อนเปิดปิด อาจต้องพิจารณาถึงขนาดของประตูด้วย เพราะถ้าหากเราเลือกวัสดุที่มีน้ำหนักมากก็อาจใช้งานยาก สำหรับอะลูมิเนียม ถือเป็นโลหะที่มีความหนาแน่นน้อย น้ำหนักเบา หากเปรียบเทียบกับเหล็กแล้ว อะลูมิเนียมมีน้ำหนักประมาณ 1 ใน 3 ของเหล็กเท่านั้น

ในขณะที่เหล็กจะมีน้ำหนักมาก ซึ่งหากบ้านไหนทำประตูที่มีขนาดใหญ่ ก็ควรเลือกใช้อะลูมิเนียมมากกว่า เพราะสะดวกต่อการใช้งานของทุกคนในครอบครัว

ความแตกต่าง รั้วอะลูมิเนียม VS รั้วเหล็กกล่อง

ความปลอดภัย

ประตูรั้วที่ดีจะต้องป้องกันอันตรายจากภายนอกบ้าน และยังต้องปลอดภัยต่อการใช้งานของคนในบ้านด้วย เพราะบ้านหนึ่งหลังอาจมีสมาชิกอยู่กันหลายคน ตั้งแต่เด็กน้อยไปจนถึงผู้สูงอายุ หากประตูรั้วไม่มั่นคงแข็งแรง หรือใช้งานยาก ก็อาจเกิดอันตรายได้

อย่างที่ได้กล่าวถึงเรื่องความแข็งแรงทนทานและน้ำหนักของวัสดุไปแล้ว จะเห็นว่า รั้วอะลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบากว่า จึงสะดวกในการใช้งานมากกว่าราคา

ความแตกต่าง รั้วอะลูมิเนียม VS รั้วเหล็กกล่อง

ราคา

ส่วนสุดท้ายคือเรื่องของราคา ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับเจ้าของบ้าน เพราะใครๆ ก็อยากได้สินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม สำหรับอะลูมิเนียมนั้นมีราคาสูงกว่าเหล็กพอสมควร ด้วยคุณสมบัติที่ทนทาน ไม่เป็นสนิม และน้ำหนักที่เบา ซึ่งเกิดจากกรรมวิธีที่ซับซ้อน อะลูมิเนียมจึงมีราคาสูง แต่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาในส่วนของการป้องกันสนิม และยังให้อายุการใช้งานที่ยาวนาน

ในขณะที่เหล็กนั้นแม้จะมีราคาถูก แต่ก็ต้องเสียค่าป้องกันสนิม และค่าบำรุงรักษาเมื่อใช้ไปนานๆ ดังนั้น หากเปรียบเทียบกับราคาแล้วก็ถือว่าอะลูมิเนียมเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง

ยิ่งถ้าหากประตูรั้วอะลูมิเนียมมีการเสริมความปลอดภัยด้วยฟังก์ชันต่างๆ เช่น การเลือกใช้ลูกล้อและรางสเตนเลสสตีลที่มีความทนทาน, มีตัวหยุด (Stopper) บานเลื่อน และมีตัวประคองบานสำหรับบังคับบานให้ตั้งตรงและป้องกันการล้ม อย่างรั้วและประตูรั้วจากทอสเท็ม ก็จะยิ่งปลอดภัยมากขึ้นด้วย


หากใครสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีปุ่มด้านบนเลย