รู้หรือไม่ น้ำรั่วกรอบประตูหน้าต่าง ไม่ใช่เพราะแค่น้ำอย่างเดียว…

รู้หรือไม่ น้ำรั่วกรอบประตูหน้าต่าง ไม่ใช่เพราะแค่น้ำอย่างเดียว…

ปัญหาที่ประสบพบเจออยู่เสมอสำหรับประเทศฝนแรงอย่างบ้านเรานั่นคือน้ำฝนรั่วเข้าบ้าน ยิ่งส่วนที่คิดว่าซีลแน่นหนาแล้วอย่างกรอบบานประตูหน้าต่าง พอมาเจอน้ำซึมเข้าคนก็ซึมตาม เพราะไม่รู้จะตามแก้อย่างไรต่อ จริงๆ แล้วน้ำฝนที่ซึมเข้ามาไม่ได้เพราะฝนฟ้าที่แรงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีปัจจัยร่วมด้วยอย่างเรื่องคุณภาพของกรอบบานหน้าต่าง ซีลยาแนวรอยต่อระหว่างกรอบวงกบและผนังอาคาร และสาเหตุร่วมอื่นๆ อีก เราจึงขอชวนคุณมาเช็คกันตั้งแต่ต้นตอของปัญหาว่าน้ำที่ซึมเข้ามาจากสาเหตุใดบ้าง จะได้รีบตามแก้ไขให้ทันท่วงทีก่อนจะต้องปะทะกับฝนฟ้ากันอีกครั้งหนึ่ง

ฝนที่พัดตามแรงลม

ปัญหาตามธรรมชาติอย่างแรกสุดที่ทำให้น้ำฝนซึมเข้าตามขอบกรอบบานประตูหน้าต่างคือ แรงลมที่พัดเมื่อฝนตก โดยสังเกตได้ง่ายๆ คือ น้ำจะซึมตามกรอบบานประตูหน้าต่างเฉพาะวันที่ฝนตกพร้อมมีลมแรงเท่านั้น เพราะยิ่งลมแรง ก็ยิ่งพาน้ำฝนให้รั่วซึมตามช่องว่างตามลมเข้ามาด้วย อาจแก้ได้ด้วยการย้ำยิงยาแนวซิลิโคนปิดช่องว่างต่างๆนั้นให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น

รั่วซึมตามแนวรอยต่อระหว่างผนังกับวงกบประตูหน้าต่าง

หากฝนมา ไม่ว่าจะหนักหรือเบา แล้วน้ำซึมเข้าตามรอบวงกบทันที นั่นแสดงว่าซีลยาแนวรอยต่อระหว่างผนังกับวงกบบานมีปัญหา อาจจะเป็นรอยใหญ่มีปูนกะเทาะจนมองเห็นได้ หรือเป็นรอยแตกร้าวเล็กๆ ที่มองไม่เห็น หรืออาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของยาแนวเดิม ซึ่งการแก้ปัญหาเหล่านี้ ควรให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ซ่อมแซม โดยจะเริ่มจากซ่อมแซมรอยแตกร้าวที่ผนังทั้งภายนอกและภายในก่อน และซีลยาแนวรอยต่อใหม่ด้วยวัสดุที่แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ

การติดตั้งกรอบบานกับผนังไม่เรียบร้อย

อีกขั้นตอนสำคัญที่ทำให้น้ำฝนสามารถรั่วซึมเข้ามาสู่ภายในบ้านได้ นั่นก็เพราะการติดตั้งกรอบบานหน้าต่างกับผนังที่ไม่ได้มาตรฐาน เพียงการติดตั้งให้ได้ระนาบ การขันน็อตแน่นหรือหลวมเกินไป หรือการติดตั้งยางอัดขอบกับร่องวงกบที่ไม่พอดี ก็ส่งผลต่อเรื่องการระบายน้ำในส่วนรางหน้าต่างได้แล้ว ทางที่ดีควรมีการทดสอบฉีดน้ำเพื่อตรวจการรั่วซึมก่อนการตรวจมอบงาน เพื่อให้สามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนใช้งานจริง และช่างควรเป็นผู้ชำนาญการที่มีคู่มือการทำงานมาตรฐาน

รอยต่อกรอบบานอะลูมิเนียมเข้ามุมไม่สมบูรณ์

เพราะกรอบบานอะลูมิเนียมเกิดขึ้นจากการประกอบส่วนประกอบต่างๆ เข้าด้วยกัน เมื่อกรอบบานส่วนใดส่วนหนึ่งไม่แนบชิดสนิทกัน โดยเฉพาะส่วนมุมที่ส่วนใหญ่ใช้การปาดเอียง 45 องศาเพื่อให้ประกบกันพอดี จุดนี้เป็นจุดเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดรอยรั่วจนน้ำสามารถซึมผ่านเข้ามาได้ ทางแก้เฉพาะหน้าก็อาจใช้ซิลิโคนอุดตรงรอยรั่วไปก่อน แต่ทางที่ดีคือตรวจสอบด้วยการฉีดน้ำตั้งแต่การติดตั้งกรอบบาน รวมทั้งการเลือกกรอบบานหน้าต่างที่ได้มาตรฐานทั้งตัวผลิตภัณฑ์เอง และการประกอบจากโรงงาน

กรอบบานอะลูมิเนียมไม่ได้มาตรฐาน

เรื่องสำคัญอีกประการที่ควรคำนึงถึงตั้งแต่เนิ่นๆ คือมาตรฐานของกรอบบานอะลูมิเนียม กรอบอะลูมิเนียมที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะบิดตัวจนไม่สามารถประกอบกันได้แบบแนบสนิทพอดี จึงควรทดสอบก่อนตรวจมอบงานทุกครั้ง และทางที่ดีที่สุดควรเลือกกรอบบานอะลูมิเนียมที่ได้มาตรฐานตั้งแต่กระบวนการผลิตที่ใช้วัสดุคุณภาพ กระทั่งถึงกระบวนการประกอบที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้กรอบบานอะลูมิเนียมใช้งานได้ยาวนานตลอดอายุการใช้งาน

กรอบบานะลูมิเนียมของทอสเท็ม

ผู้ใช้งานทุกคนมั่นใจได้กับมาตรฐานกรอบบานอะลูมิเนียมของทอสเท็ม เพราะมีมาตรฐานรับรองตั้งแต่กระบวนการผลิต กระบวนการประกอบ ไปจนถึงการติดตั้งหน้างานด้วยช่างผู้ชำนาญการ รวมทั้งนวัตกรรมของกรอบบานที่มีการพัฒนาเสมอเพื่อให้ตอบรับกับความต้องการของผู้ใช้งาน อย่างการดีไซน์โปรไฟล์ส่วนล่างเป็นรางระบายน้ำ

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*