มาทำบ้านให้น่าอยู่กันเถอะ! 10 Tips ดีๆ เพื่อการปรับเปลี่ยนห้องให้อยู่สบาย พร้อมสุขลักษณะที่ดี

มาทำบ้านให้น่าอยู่กันเถอะ! 10 Tips ดีๆ เพื่อการปรับเปลี่ยนห้องให้อยู่สบาย พร้อมสุขลักษณะที่ดี

เชื่อสิว่า ชีวิตที่ดีเริ่มต้นได้ที่บ้าน

เพราะบ้านคือพื้นที่อบอุ่นที่พร้อมโอบรับเรายามเหนื่อยล้า พื้นที่แห่งความสุขของสมาชิกครอบครัวที่เรารัก และพื้นที่ส่วนตัวที่อยากทำอะไรก็ได้ตามใจ ถ้าอย่างนั้นแล้ว เรามาทำบ้านให้เป็นพื้นที่ของความสบาย และยังมาพร้อมสุขลักษณะที่ดี เพราะสุขภาวะที่ดีย่อมประกอบด้วยสุขภาพทั้งทางกายและทางหัวใจ อย่างที่ว่ากันว่า ‘A Sound Mind in A Sound Body’

และนี่คือ 10 เทคนิคดีๆ ที่จะทำให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่น่าอยู่ และสร้างความสุขให้กับเราได้ในทุกวัน01 เปิดหน้าต่างระบายอากาศอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง ทุกวัน

หัวใจสำคัญที่สุดของการอยู่อาศัยในภูมิประเทศแบบเมืองไทยคือการระบายอากาศ ถึงแม้ตัวบ้านจะไม่มีโถงขนาดใหญ่สำหรับไหลเวียนอากาศ หรือเป็นเพียงห้องพักห้องเดี่ยว แต่หากได้เปิดหน้าต่างระบายอากาศเป็นประจำ ก็ช่วยให้มวลอากาศใหม่ไหลเข้ามาทดแทนอากาศเก่าภายในห้อง ลดการสะสมของมลพิษอย่างคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ภายในห้อง และสร้างสุขลักษณะที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย02 ติดตั้งมู่ลี่ กรองแมลงและแสงจ้า

มู่ลี่เป็นส่วนสำคัญที่พบเห็นในบ้านเกือบทุกหลังในเมืองไทย นั่นก็เพราะเพียงมีมู่ลี่ ก็ไม่ต้องกังวลกับการที่ต้องเปิดหน้าต่างหรือประตูทิ้งไว้เพื่อระบายอากาศเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดี หรือรับบรรยากาศสิ่งแวดล้อมในวันที่อากาศดี และนอกจากมู่ลี่จะช่วยป้องกันแมลงหรือฝุ่นผงขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาในบ้านแล้ว ยังช่วยกรองแสงจ้าจากภายนอกขั้นหนึ่งก่อนที่จะเข้าสู่ภายในบ้านอีกด้วย03 รับแสงธรรมชาติ สร้างชีวิตชีวา

แสงแดดในยามกลางวันเป็นมิตรกับบ้าน ทั้งในส่วนของความร้อนที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคและสิ่งที่มองไม่เห็นภายในบ้าน และการสร้างสภาพจิตใจที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย เพราะความเป็นธรรมชาติของแสงแดดช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น ใกล้ชิดธรรมชาติให้กับผู้อยู่อาศัย เพื่อเพิ่มสุขภาวะที่ดีให้กับการอยู่อาศัย หากกลัวว่าแสงแดดจะจ้าเกินไป สามารถติดม่านโปร่ง มู่ลี่ หรือฟิล์มกรองแสงสำหรับกรองแสงอีกชั้นหนึ่งได้ ส่วนในเวลากลางคืน สามารถใช้ไฟแบบวอร์มไวท์ สำหรับสร้างบรรยากาศคล้ายแสงธรรมชาติได้เช่นกัน04 ต้นไม้ในบ้าน ให้ธรรมชาติคลายความเครียด

ตัดขาดความเร่งรีบและความเหน็ดเหนื่อยนอกบ้าน ให้บ้านได้ทำหน้าที่พื้นที่สบายอย่างเต็มที่ วิธีง่ายที่สุดคือการลองเอาต้นไม้มาตั้งในบ้านสักจุดหนึ่ง จะเป็นต้นไม้ดูแลง่ายไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ การจัดแจกันดอกไม้สีสันสวยงาม หรือถ้าใครไม่สะดวกใช้เป็นต้นไม้ปลอมก็ยังได้ เพราะการสร้างสุขภาวะในทางจิตวิทยานั้น ต้นไม้ ดอกไม้ และสีเขียวเป็นผู้ดึงบรรยากาศความเป็นธรรมชาติกลับสู่บ้าน เน้นข้อความสำคัญที่ว่า “บ้านคือคอมฟอร์ตโซน” ของเราได้อย่างชัดเจนที่สุด05 วัสดุธรรมชาติช่วยในงานตกแต่ง

จากผลการศึกษาทางจิตวิทยาที่ว่า ธรรมชาติมีส่วนช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ในทุกประสาทสัมผัส อีกหนึ่งข้อในการตกแต่งบ้านที่ช่วยได้คือ การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติเป็นส่วนประกอบในงานตกแต่ง เพราะลวดลายและผิวสัมผัสแบบธรรมชาติอย่างลายไม้ ลายหินอ่อน หรือสีเอิร์ธโทน เช่น สีน้ำตาล สีครีม หรือสีเขียว เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ช่วยให้มนุษย์ผ่อนคลายและมีความสุข เป็นการสร้างสุขลักษณะที่ดีทางจิตใจผ่านการอยู่อาศัย06 จัดข้าวของตามความถี่การใช้งาน

ตำราของมาริเอะ คนโดะที่ให้จัดพื้นที่ให้โล่งเสมอยังคงใช้งานได้อยู่เสมอ เพราะข้าวของมากมากที่เกะกะสายตาก็ยิ่งทำให้สมองวุ่นวายมากขึ้น จัดลำดับความสำคัญของข้าวของที่ใช้งาน ของที่ใช้งานบ่อยหรือจำเป็นต้องใช้จัดวางในพื้นที่มองเห็นได้ง่าย ของที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานเลยอาจจะเก็บซ่อนไว้หรือจะบริจาคก็ตามแต่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องเป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบใช้งานสะดวก และเก็บเข้าที่ได้ง่ายดาย นอกจากได้เรื่องความเรียบร้อยแล้ว ยังช่วยการหมุนเวียนอากาศให้สะอาดตลอดเวลาด้วย07 ภาพแห่งความสุขใจ

ความทรงจำที่ถูกบันทึกในภาพถ่าย เพียงปรินท์ออกมาใส่กรอบติดตั้งบนผนัง ทุกครั้งที่ได้หันไปมองเห็นก็ช่วยสร้างความสุขและคุณค่าทางใจได้อยู่เสมอ ภาพที่ว่านี้อาจไม่ได้เป็นเพียงภาพบุคคล แต่เป็นภาพแทนความทรงจำอย่าง สถานที่ที่ไปเที่ยวคนเดียวครั้งแรก หรือแม้กระทั่งภาพเซ็กชั่นในแบบอาคารก่อนจะเป็นบ้านอย่างทุกวันนี้ ก็สามารถใส่กรอบ และเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำในสถานที่แห่งนี้ได้เช่นกัน เพราะจิตใจที่แจ่มใส ช่วยยสร้างร่างกายที่แข็งแรง08 ผืนผ้าผืนพรม สร้างความโฮมมี่

เคล็ดลับของงานตกแต่งที่ช่วยให้บ้านดูเป็นบ้านมากขึ้นไปอีก คือการใช้วัสดุตกแต่งจำพวกผ้า ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่าน พรม หมอน ผืนผ้าตกแต่งผนัง หรือแม้แต่ผ้าห่ม เลือกโทนสีและลวดลายให้เข้ากันคุมโทนไปทั้งหมด จะเป็นโทนสีธรรมชาติ หรือบ้านสีขาวเรียบๆ การใช้ผืนผ้าตกแต่งที่เป็นสีสัน ก็ช่วยให้คุณสนุกกับการตกแต่ง เพราะสามารถเปลี่ยนธีมสีของบ้านโดยรวมได้เรื่อยๆ เพียงเปลี่ยนสีสันและลวดลายผืนผ้า นอกจากนั้นแล้วพื้นผิวที่ดูอ่อนนุ่มเป็นธรรมชาติ ก็ช่วยสร้างความสบาย พร้อมสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับจิตใจและครอบครัวด้วย09 จัดมุมสบายแบบส่วนตัว

เพราะบ้านคือพื้นที่สบาย เพื่อสร้างสุชลักษณะที่ดีให้กับการอยู่อาศัยทั้งทางร่างกายและจิตใจ ปล่อยสักมุมให้เป็นมุมส่วนตัว มุมที่คุณสามารถนอนเหยียดขาอ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์ได้อย่างไม่จำกัด อาจจะใช้การเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาแบบตัวแอล อาร์มแชร์ตัวยาว หรือหมอนนุ่มๆ เยอะๆ ของเล่น หรือตกแต่งตามใจด้วยข้าวของที่ชื่นชอบ และมุมนี้แหละ จะเป็นมุมที่คุณบอกทุกคนได้ว่า เป็นมุมที่สร้างมาเพื่อคุณคนเดียวเท่านั้น

10 หน้าบ้าน น่ามอง

นอกจากจะให้ความสำคัญกับภายในบ้านซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับใช้งานอยู่อาศัยแล้ว การตกแต่งหน้าบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหน้าบ้านก็ทำหน้าที่เหมือนเป็นมุมรับแขกแรกสุดเมื่อทุกคนผ่านเข้ามา (รวมทั้งตัวคุณเองด้วย) ตกแต่งหน้าบ้านในสไตล์ที่คุณชื่นชอบ จะเป็นแบบสวนดอกไม้เพื่อช่วยสร้างอากาศดีให้กับบ้าน ลานนั่งเล่นแคมป์ไฟสร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ให้กับการใช้ชีวิต หรือประตูหน้าบ้านหรูหรามีรสนิยม เพื่อให้งานตกแต่งบอกความเป็นตัวคุณ และการกลับบ้านทุกครั้งคือความสุขทางจิตใจที่คิดถึงเสมอ